Page 8 - ผลการศึกษารัฐธรรมนูญกับธรรมนูญสุขภาพ
P. 8
เพื่อใหประเด็นการปฏิรูปเรื่องนี้ เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศนของระบบบริการทางการแพทยที่เนน
ความเชี่ยวชาญเฉพาะดาน มาเปนการแพทยปฐมภูมิทั่วไปที่มีการกลั่นกรองดวยแพทยเวชกรรมครอบครัว
ซึ่งตองใชเวลาพอสมควรในการหาขอสรุปและปรับเปลี่ยนระบบบริการทางการแพทยดังกลาว
ขอเสนอเชิงนโยบายระยะกลาง
(๑) เรื่องการจัดทําแผนยุทธศาสตรแหงชาติ เมื่อกฎหมายวาดวยการจัดทํายุทธศาสตร
แหงชาติประกาศใช และหาก คสช./สช.สามารถนําสาระเรื่องการจัดทําการประเมินผลกระทบตอสุขภาพ
ในเชิงหลักการและกระบวนการขั้นตอนโดยเฉพาะ แบบการทําเชิงรุก และแบบการทําเพื่อความยั่งยืน
ยอมจะทําใหแผนยุทธศาสตรแหงชาติ ระยะ ๒๐ ป ในแตละดานจะไดรับการพิจารณาจากภาคีเครือขาย
ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่สามารถตอบสนองตอเจตนารมณ และเปาหมายหลักของ
ประเทศไดอยางสมดุลตาม มาตรา ๒๕๗ กลาวคือ เพื่อใหสังคมมีความสงบเรียบรอยมีความสามัคคี
ปรองดองมีการพัฒนาอยางยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความสมดุลระหวางการพัฒนา
ดานวัตถุกับการพัฒนาดานจิตใจสังคมเปนธรรมและขจัดความเหลื่อมล้ํา รวมทั้งประชาชนมีความสุขมี
คุณภาพชีวิตที่ดีและมีสวนรวมในการพัฒนาประเทศและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมี
พระมหากษัตริยทรงเปนประมุข
ดังนั้น ขอเสนอในระยะกลาง จึงเสนอให คสช.โดย สช.ตองมีแผนการสงเสริมสนับสนุนให
หนวยงานตางๆ ที่อยูภายใตกฎหมายวาดวยการจัดทําแผนยุทธศาสตรแหงชาติ ไดรับการพัฒนาขีด
ความสามารถในการพัฒนานโยบายและยุทธศาสตรดานสุขภาพเพื่อใหเกิดการดําเนินงานอยางตอเนื่อง
และมีสวนรวมจากทุกฝาย (มาตรา ๒๕(๔ )) โดยอาจใชกระบวนการ HIA แบบทําเพื่อความยั่งยืน เปน
แนวปฏิบัติ เพื่อใหไดแผนยุทธศาสตรแบบมีสวนรวมและยั่งยืน ในดานที่อยูในความรับผิดชอบของ
หนวยงานนั้น ทั้งนี้ ตองสนับสนุนใหทุกภาคสวนนําแนวทาง “ทุกนโยบายหวงใยสุขภาพ (Health in All
Policies)”ไปใช เพื่อใหเกิดนโยบาย/ยุทธศาสตรที่เอื้อตอการมีสุขภาพที่ดีและไมกอใหเกิดผลกระทบที่เปน
อันตรายตอสุขภาพในทุกระดับ ซึ่งจะเปนมาตรการหนึ่งในการควบคุมปจจัยทางสังคมที่กําหนดสุขภาพได
(๒) เรื่องการคุมครองกลุมที่มีความออนไหวตอปญหาสุขภาพ โดยที่รัฐธรรมนูญฯ(ฉบับที่ผาน
ประชามติ) และกฎหมายวาดวยสุขภาพแหงชาติ ไดบัญญัติใหรัฐพึงใหความชวยเหลือเด็กเยาวชนสตรี
ผูสูงอายุคนพิการผูยากไรและผูดอยโอกาสใหสามารถดํารงชีวิตไดอยางมีคุณภาพและอยูในสิ่งแวดลอมที่
เอื้อตอสุขภาพที่ดี ซึ่งปจจุบันไดมีกฎหมายหลายฉบับใหการคุมครอง ซึ่งบังคับใชโดยสวนราชการตางๆ
เชน พรบ.คุมครองเด็ก พ.ศ.๒๕๔๖ พรบ.คุมครองผูสูงอายุ พ.ศ.๒๕๔๖ พรบ.สงเสริมและพัฒนาคุณภาพ
ชีวิตคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๐ พรบ.คุมครองคนไรที่พึ่ง พ.ศ.๒๕๕๗ โดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความ
มั่นคงของมนุษย พรบ.การปองกันและไขปญหาการตั้งครรภในวัยรุน พ.ศ.๒๕๕๙ พรบ.การสาธารณสุข
พ.ศ.๒๕๓๕ พรบ.อาหาร พ.ศ.๒๕๒๒ พรบ.โรคติดตอ พ.ศ.๒๕๕๘ โดยกระทรวงสาธารณสุข พรบ.
คุมครองแรงงาน พ.ศ.๒๕๕๑ พรบ.กองทุนประกันสังคม พ.ศ.๒๕๓๓ โดยกระทรวงแรงงาน เปนตน
ในสวนนี้ ถือวาทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่ดูแลกลุมเปาหมายที่มีความออนไหวตอปญหา
สุขภาพตามกฎหมายตางๆ ยอมเปนภาคีเครือขายพันธมิตร ที่ คสช.พึงตองรวมมือโดยเชิญใหเขารวมใน
เวทีสมัชชาสุขภาพทั้งในระดับชาติ หรือ เฉพาะประเด็นที่เกี่ยวของ ก็ได ทั้งนี้ใหใชหลักเกณฑ และวิธีการ
ในกระบวนการประเมินผลกระทบตอสุขภาพ เปนเครื่องมือในการบูรณาการสรางความรวมมือระหวางกัน