Page 4 - ผลการศึกษารัฐธรรมนูญกับธรรมนูญสุขภาพ
P. 4

(๔)เนื้อหาสาระของพระราชบัญญัติสุขภาพแหงชาติ พ.ศ.๒๕๕๐เปนกฎหมายที่วางระบบ

               กลไกในการขับเคลื่อนสังคมไปสู“สังคมสุขภาวะ”แบบมีสวนรวมของภาคประชาสังคม ตามแนวคิดทฤษฎี
               วาดวย“สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา” โดยมีสาระบัญญัติ ดังนี้

                                ๔.๑) การคุมครองสิทธิของบุคคล/ชุมชนในการดํารงชีวิตในสิ่งแวดลอมและ
               สภาพแวดลอมที่เอื้อตอสุขภาพ (มาตรา ๕) สิทธิที่จะไดรับรูขอมูลและเหตุผลจากหนวยงานของรัฐกอน

               การอนุญาตหรือดําเนินโครงการที่อาจมีผลกระทบตอสุขภาพตอบุคคลหรือชุมชน และมีสิทธิแสดง
               ความเห็นของตนดวย(มาตรา ๑๑ วรรค ๒)สิทธิรองขอใหมีการประเมินผลกระทบดานสุขภาพและมีสิทธิ

               รวมในกระบวนการประเมินผลไดดวย (มาตรา ๑๑ วรรคหนึ่ง) สิทธิสุขภาพของหญิง เด็กคนพิการคน
               สูงอายุคนดอยโอกาสในสังคมและกลุมคนตางๆซึ่งมีความจําเพาะในเรื่องสุขภาพตองไดรับการสรางเสริม

               และคุมครองอยางสอดคลองและเหมาะสม (ตามมาตรา๖) สิทธิในขอมูลสวนบุคคล (มาตรา ๗) สิทธิที่จะ
               ไดรับการแจงขอมูลการรักษา (มาตรา ๘) และสิทธิในการทําหนังสือแสดงเจตนาไมประสงคจะรับบริการ
               สาธารณสุขที่เปนไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดทายของชีวิตตน (มาตรา ๑๒) ซึ่งเกือบทุกเรื่องจะ

               สอดคลองกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ไดกลาวไวแลวขางตน

                                ๔.๒) กลไกและเครื่องมือในการขับเคลื่อนสังคม“สุขภาวะ”แบบมีสวนรวม โดย
               กฎหมายไดกําหนดใหมีเครื่องมือ ๓ สวน คือ ๑)ธรรมนูญวาดวยระบบสุขภาพแหงชาติ ๒)การจัดทํา

               กระบวนการสมัชชาสุขภาพแหงชาติ สมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่ /เฉพาะประเด็น ๓)การประเมินผล
               กระทบตอสุขภาพ(Health Impact Assessment : HIA) โดยมีกลไกที่ขับเคลื่อน ไดแก“คณะกรรมการ
               สุขภาพแหงชาติ”(คสช.) ทําหนาที่จัดทํารางธรรมนูญวาดวยระบบสุขภาพแหงชาติเสนอตอคณะรัฐมนตรี

               ใหมีสมัชชาสุขภาพแหงชาติ และสนับสนุนใหเกิดสมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่/เฉพาะประเด็น และการ
               จัดทําหลักเณฑและวิธีการประเมินผลกระทบตอสุขภาพ ( HIA)  รวมทั้งบทบาทในการใหขอเสนอแนะ/

               คําปรึกษาตอคณะรัฐมนตรีวาดวยระบบสุขภาพดวย

                                ทั้งนี้ คสช.จะแตงตั้ง “คณะกรรมการบริหาร” เพื่อทําหนาที่กํากับการบริหารของ
               สํานักงานคณะกรรมการสุขภาพแหงชาติ แตงตั้ง“คณะกรรมการพัฒนาระบบและกลไกการประเมินผล

               กระทบตอสุขภาพ” เพื่อจัดทําหลักเกณฑ แนวทางและวิธีการประเมินผลกระทบตอสุขภาพ และ แตงตั้ง
               “คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแหงชาติ” เพื่อดําเนินการจัดการประชุมสมัชชาประจําปทุกป และมี
               “สํานักงานคณะกรรมการสุขภาพแหงชาติ” (สช.) เปนหนวยงานของรัฐที่เปนนิติบุคคล ทําหนาที่เปนฝาย

               ธุรการใหกับคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการตางๆ ประสานงานกับหนวยงานดานนโยบายและ
               ยุทธศาสตรและภาคสวนตางๆ รวมทั้งศึกษา วิเคราะห ขอมูล และปฏิบัติหนาที่ตามมติของ คสช.

                                ๔.๓) ธรรมนูญวาดวยระบบสุขภาพแหงชาติเปนกรอบและแนวทางในการกําหนด

               นโยบายยุทธศาสตรและการดําเนินงานดานสุขภาพของประเทศที่เสนอตอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให
               ความเห็นชอบ โดยใหนําความคิดเห็นและขอเสนอแนะของสมัชชาสุขภาพมาประกอบดวย และเมื่อ
               คณะรัฐมนตรีใหความเห็นชอบในธรรมนูญวาดวยระบบสุขภาพแหงชาติแลวใหรายงานตอสภา

               ผูแทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อทราบและประกาศในราชกิจจานุเบกษาดวย(มาตรา๔๖) และกําหนดให
               ผูกพันหนวยงานของรัฐและหนวยงานอื่นที่เกี่ยวของที่จะตองดําเนินการตอไปตามอํานาจหนาที่ของตน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9