Page 7 - HIA2559_startup
P. 7

ในระหวาง
 ขั้นตอนที่หก                 ประเมินผล ทั้งในขั้นตอนการ                       เป‡าหมาย
                                   การติดตามและ
 PUBLIC MONITORING   2   ทำระหว‹างและ                                     ทำเมื่อ
 เมื่อการประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ
                               ดำเนินการ และรายงานผลหลัง
                               กำหนดขอบเขตและประเด็น
                                                                              ขั้นตอนที่ 6
 เปšนมากกว‹าการขออนุมัติ/อนุญาต หร�อคัดคŒานโครงการ  ดำเนินการ               เพื่อติดตามตรวจสอบวา
                               การติดตามและประเมินผล
                                                                          มีขŒอรŒองเร�ยน
 AND EVALUATION                แลกเปลี่ยนขอมูลระหวาง       3 หร�อมีขŒอขัดแยŒง
                                ควรจัดใหมีกระบวนการ
                                                                          การดำเนินนโยบาย แผนงาน
 แต‹เปšนกระบวนการเร�ยนรูŒร‹วมกัน
                                                                           โครงการ หรือกิจกรรมเปนไป
                                 ผูเชี่ยวชาญและชุมชน
                จัด
 ติดตามและประเมินผลโดยสาธารณะ  กระบวนการ  อยูเปนระยะ                     ตามที่ไดคาดการณไวหรือไม
 เพ�่อสรŒางการพัฒนาที่ดีต‹อสุขภาพคนทุกคน
                                                                             และ/หรือสงผลกระทบ
 เราจ�งสามารถประยุกตใชŒไดŒหลายรูปแบบ  แลกเปลี่ยนขŒอมูลระหว‹าง                 ตอสุขภาพอยางไร
                                                                                    บาง
           ผูŒเชี่ยวชาญและชุมชน
                      HIA
 ไม‹ว‹าจะเปšน…  เพ�่อใหŒการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หร�อ    เพ�่อเขŒาสู‹กระบวนการตัดสินใจบนพ�้นฐานการ
 3
                                           5
                  4 4
 1  2  กำหนดขอบเขต  ดำเนินการ         รายงานผลและสรุป                       ยอมรับร‹วมกัน  บทสรุป
                                                                  ใชŒขŒอมูลเชิงประจักษ ที่ทุกฝ†ายสามารถ
              กิจกรรม เปšนไปอย‹างมีประสิทธิภาพมากข�้น อีกทั้งยัง
              สามารถนำขŒอมูลหลักฐานที่ไดŒไปวางแผนลดผลกระทบ
                                                                                   ผล
                                                                                               ไดŒ
                                                                                  ลัพธ
              ทางลบต‹อสุขภาพที่มิไดŒคาดการณไวŒล‹วงหนŒาอีกดŒวย
 และประเด็น
 1 ร‹วมกันออกแบบ  กำหนด  1) การดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม  ตามแนวทางที่กำหนดไวŒ  การติดตามและประเมินผลต‹อสาธารณะ      การดำเนินนโยบาย แผนงาน
 HIA
                                                                                 โครงการ หรือกิจกรรม กอใหเกิด
 ทำเชิงรุก
 การติดตามและประเมินผล
                  ทำยั่งยืน
                                        ไม‹ว‹าจะประยุกตใชŒในกรณีใด ตŒองอย‹าลืมเป‡าหมายสูงสุดของการประเมิน
                                     เพื่อปองกันผลกระทบทางลบ และสรางเสริมสุขภาพ
                                                                                 ผลตามที่คาดการณไวหรือไม
                                        ผลกระทบดŒานสุขภาพ นั่นก็คือ การสรŒางนโยบายสาธารณะที่ส‹งผลดีต‹อ
                                     ของประชาชน กระบวนการติดตามและประเมินผล
 สิ่งที่ควรติดตามและประเมินผล มีดังนี้...
                                                                                 และ/หรือสงผลกระทบตอสุขภาพ
                                     ตองนำไปสูบทสรุปเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินนโยบาย ั่งยืน โดยตŒองใหŒความสำคัญกับ
                                        สุขภาพของประชาชนอย‹างแทŒจร�งและย
 คณะทำงาน
                                                                                 อยางไรบาง
 แนวทางการติดตามและประเมินผล
                                         1) ผลกระทบทั้งทางบวกและลบที่จะเกิดขึ้นกับปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพ
 ทำเอชไอเอตั้งแต‹ก‹อนที่จะมีการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ  หร�อกิจกรรม
 2) การดำเนินการตามมาตรการปองและลดผลกระทบ
                                     บทสรุปอาจมีไดหลายลักษณะ อาทิ
                                             (แบบเฉียบพลัน/สะสม/ระยะยาว)
 3) ระบบจัดการและสั่งการของนโยบาย แผนงาน
 เพ�่อช‹วยใหŒการออกแบบหร�อพัฒนานโยบาย แผนงาน โครงการ หร�อกิจกรรม  HIA  แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ตอไปในอนาคต โดย      การติดตามและประเมินผล
                                                                                 นโยบาย แผนงาน โครงการ หรือ
 โครงการ หรือกิจกรรม
                                         2) ผลกระทบที่ไมอาจฟนคืนกลับมาตองไดรับความสำคัญเปนอันดับแรก
 หนวยงานเจาของนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ดำเนินการรวมกับภาคสวน  1) ใหปรับปรุง/เพิ่มเติมมาตรการปองกันและลด  กิจกรรมดังกลาว ควรดำเนินการ
                                         3) การพิจารณาทางเลือกในการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม
 เกิดประโยชนสูงสุดต‹อสุขภาพประชาชน
 ที่เกี่ยวของ อาทิ ชุมชน องคกรปกครองสวนทองถิ่น นักวิชาการ และหนวยงานราชการ  4) การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของพื้นที่      ผลกระทบ
 5) ทบทวนสมมติฐานที่ใชในการออกแบบนโยบาย
                                         4) บริบท วิถีชีวิต ปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพ และทิศทางการพัฒนาของ
 ตางๆ  เพื่อหาแนวทาง รูปแบบ รวมถึงคณะทำงานในการติดตามและประเมินผล ภายหลัง      แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม  2) ใหจัดทำมาตรการเยียวยา ชดเชย ฟนฟูผลกระทบ  ตอในลักษณะ หรือแนวทางใด
                                             ประชาชนในพื้นที่
 จากที่มีการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม  3) ใหมีการรับผิด และกำหนดบทลงโทษ
                                     4) ทบทวนหรือยกเลิกนโยบาย แผนงาน โครงการ
                                         หรือกิจกรรม
 16  เอชไอเอ สตารทอัพ!!                                                           ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 17 5
                                                                                     ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน
 4 เอชไอเอ สตารทอัพ!!
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12