Page 5 - HIA2559_startup
P. 5

ขั้นตอนที่ศูนย         แต‹ตŒองเชื่อว‹า
                                ?
                                                                               เป‡าหมาย
 ความเชื่อและแนวทางการประยุกตใชŒ  เอชไอเอ                                  ขั้ น ต อ น ที่  0
 HIA
                                              4
                                                                             เพื่อใหการประยุกตใช
                                                                      กอนที่จะเริ่มทำการประเมินผลกระทบดานสุขภาพ
 การประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ
 สัญญาณเตือน  1  ทำแลŒว  ทำขŒอมูลแลŒว                                 เขาสูกระบวนการตัดสินใจอยางไร พูดคุยกับใครบาง
                        เปšนกระบวนการเร�ยนรูŒ
                                                                             การประเมินผลกระทบ
                                                                      ควรออกแบบใหชัดเจนวาจะเชื่อมโยงผลการศึกษา
                                                                            ดานสุขภาพเปนไปอยาง
                           ร‹วมกันของสังคม
 ว‹าการทำเอชไอเอ  ยิ�งเกิดความขัดแยŒง  ไม‹รูŒว‹าจะเอาไปใชŒยังไง       ในชวงจังหวะเวลาใด ชึ่งจะซวยใหสามารถวางแผน
                                                                               มีประสิทธิภาพ
                                                                                   สูงสุด
 เร��มน‹าเปšนห‹วง  การประยุกตใชŒการประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ   ?      และกำหนดกรอบการทำงานใหสอดคลองกับเปาหมาย
 ตŒองไม‹ทำเพ�ยงเพราะว‹า…
                                                                      ที่กำหนดไวได และทำใหการประเมินผลกระทบดาน
                                                                           สุขภาพมีทิศทางการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น
 เปšนส‹วนหนึ่ง  2  ตŒองการ  HIA    ? 5
 HIA
 ของกระบวนการ  คัดคŒานโครงการ
 1  อนุมัติ/อนุญาต                                                                            2
 ทำแลŒว        ไดŒเล‹มรายงาน HIA แลŒว
                                                                   ก‹อนจะสายเกินแกŒ
 ไม‹เกิดการยอมรับ    ตŒองทำอะไรต‹อ                                ร�บ ตั้งหลัก กันใหŒดีๆ

 ควรตั้งวงพูดคุย หารือและแลกเปลี่ยนขอมูลตั้งแตตน   ที่จะช‹วยสรŒาง         นโยบายสาธารณะและ  ก‹อนเร��มตŒนทำ
 APPROVED
 เพื่อชักชวนใหภาคสวนตางๆ ที่เกี่ยวของมารวมกอขบวน              เอชไอเอ นะครŒาบ
                                     ?
 นำไปสูการออกแบบและวางแผนการประเมินผลกระทบ  ทางเลือกการพัฒนาที่ส‹งผลดีต‹อสุขภาพของทุกคน
 ดานสุขภาพรวมกัน และพรอมเปดพื้นที่ใหกลุมคนตางๆ   ?                              สนใจสอบถามขŒอมูลเพ��มเติม
 เขามารวม โดยไมมีการปดกั้น จะชวยทำใหเกิดการยอมรับ  HIA  6       HIA              ไดŒที่สำนักงานคณะกรรมการ
 และขยายวงการทำงานไดมากขึ้น อีกทั้งควรออกแบบให  3  การประยุกตใชเอชไอเอ บนฐานความเชื่อวาเปนกระบวนการเรียนรูรวมกัน  สุขภาพแห‹งชาติ (สช.)
 หากทำเอชไอเอ เพียงเพราะเปนสวนหนึ่งของกระบวนการอนุมัติ/อนุญาตตามที่กฎหมายกำหนด
 เปนกระบวนการที่มุงใหเกิดการแสวงหาทางเลือกที่หลาก  ของสังคม จะมุงเนนหลักการเรียนรูและทำงานรวมกันอยางสมานฉันท   โทร. 02-832-9000
 หรือทำเพียงเพราะตองการคัดคานโครงการเพียงอยางเดียว โดยไมรับฟงความคิดที่เห็นตาง หรือ
 หลาย ไมจากัดอยูเพียงขอเสนอนโยบายหรือโครงการแบบ  อยูบนพื้นฐานการใชขอมูลหลักฐานที่หลากหลายและเปนที่ยอมรับรวมกัน
                     ไปต‹อยังไงดี…
 ขอมูลที่หลากหลาย และไมสนใจตอการแสวงหาทางออก หรือทางเลือกการพัฒนาที่ดีกวารวมกัน
 ใดแบบหนึ่งเทานั้น และเปนการหาแนวทางและขอตกลง  ยิ�งทำไป คนร‹วมขบวน  อาทิ ขอมูลจากนักวิชาการ ผูเชี่ยวชาญ ขอมูลและองคความรูจากทองถิ่น
 ยอมไมนำไปสูการสรางนโยบายสาธารณะที่สงผลดีตอสุขภาพของประชาชน ซึ่งเปนเจตนารมณ
 ที่ทุกฝายยอมรับรวมกัน มิใชการใชอำนาจหรือเสียงขาง  ก็ค‹อยๆ หายไป  หรือชุมชน อีกทั้งสามารถปรับกระบวนการใหเขากับบริบทและกระบวนการ
 อันสูงสุดของการประยุกตใชการประเมินผลกระทบดานสุขภาพ
 มากในการตัดสินใจ  ตัดสินใจเชิงนโยบายของแตละกรณีไดอยางยืดหยุน

 18  เอชไอเอ สตารทอัพ!!                                                           ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 19 3
 2 เอชไอเอ สตารทอัพ!!
                                                                                    ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10