Page 4 - HIA2559_startup
P. 4

ขั้นตอนที่ศูนย                                                                                              แต‹ตŒองเชื่อว‹า
                                                                                                                                                  ?
                                                                                                                                                                                                 เป‡าหมาย
                            ความเชื่อและแนวทางการประยุกตใชŒ                                                                             เอชไอเอ                                              ขั้ น ต อ น ที่  0
                                                                                             HIA
                                                                                                                                                               4
                                                                                                                                                                                              เพื่อใหการประยุกตใช
                                                                                                                                                                                        กอนที่จะเริ่มทำการประเมินผลกระทบดานสุขภาพ
                             การประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ
           สัญญาณเตือน                                              1                ทำแลŒว                                             ทำขŒอมูลแลŒว                                   เขาสูกระบวนการตัดสินใจอยางไร พูดคุยกับใครบาง
                                                                                                                                         เปšนกระบวนการเร�ยนรูŒ
                                                                                                                                                                                              การประเมินผลกระทบ
                                                                                                                                                                                       ควรออกแบบใหชัดเจนวาจะเชื่อมโยงผลการศึกษา
                                                                                                                                                                                             ดานสุขภาพเปนไปอยาง
                                                                                                                                             ร‹วมกันของสังคม
            ว‹าการทำเอชไอเอ                                                  ยิ�งเกิดความขัดแยŒง                                   ไม‹รูŒว‹าจะเอาไปใชŒยังไง                             ในชวงจังหวะเวลาใด ชึ่งจะซวยใหสามารถวางแผน
                                                                                                                                                                                                 มีประสิทธิภาพ
                                                                                                                                                                                                    สูงสุด
            เร��มน‹าเปšนห‹วง             การประยุกตใชŒการประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ                                                            ?                                         และกำหนดกรอบการทำงานใหสอดคลองกับเปาหมาย
                                         ตŒองไม‹ทำเพ�ยงเพราะว‹า…
                                                                                                                                                                                        ที่กำหนดไวได และทำใหการประเมินผลกระทบดาน
                                                                                                                                                                                            สุขภาพมีทิศทางการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น
                                          เปšนส‹วนหนึ่ง             2       ตŒองการ                                                     HIA         ? 5
                                                                                  HIA
                                         ของกระบวนการ                  คัดคŒานโครงการ
                  1                      อนุมัติ/อนุญาต                                                                                                                                                         2
                                                                                     ทำแลŒว                                      ไดŒเล‹มรายงาน HIA แลŒว
                                                                                                                                                                                     ก‹อนจะสายเกินแกŒ
                                                                              ไม‹เกิดการยอมรับ                                        ตŒองทำอะไรต‹อ                                ร�บ ตั้งหลัก กันใหŒดีๆ

         ควรตั้งวงพูดคุย หารือและแลกเปลี่ยนขอมูลตั้งแตตน                                                                                                                           ก‹อนเร��มตŒนทำ
                                          APPROVED
         เพื่อชักชวนใหภาคสวนตางๆ ที่เกี่ยวของมารวมกอขบวน                                                                          ที่จะช‹วยสรŒาง         นโยบายสาธารณะและ      เอชไอเอ นะครŒาบ
                                                                                                                                                       ?
         นำไปสูการออกแบบและวางแผนการประเมินผลกระทบ                                                                               ทางเลือกการพัฒนาที่ส‹งผลดีต‹อสุขภาพของทุกคน
         ดานสุขภาพรวมกัน และพรอมเปดพื้นที่ใหกลุมคนตางๆ                   ?                                                                                                                        สนใจสอบถามขŒอมูลเพ��มเติม
         เขามารวม โดยไมมีการปดกั้น จะชวยทำใหเกิดการยอมรับ                                                                         HIA                    6                       HIA              ไดŒที่สำนักงานคณะกรรมการ
         และขยายวงการทำงานไดมากขึ้น อีกทั้งควรออกแบบให            3                                                        การประยุกตใชเอชไอเอ บนฐานความเชื่อวาเปนกระบวนการเรียนรูรวมกัน           สุขภาพแห‹งชาติ (สช.)
                              หากทำเอชไอเอ เพียงเพราะเปนสวนหนึ่งของกระบวนการอนุมัติ/อนุญาตตามที่กฎหมายกำหนด
         เปนกระบวนการที่มุงใหเกิดการแสวงหาทางเลือกที่หลาก                                                                 ของสังคม จะมุงเนนหลักการเรียนรูและทำงานรวมกันอยางสมานฉันท               โทร. 02-832-9000
                              หรือทำเพียงเพราะตองการคัดคานโครงการเพียงอยางเดียว โดยไมรับฟงความคิดที่เห็นตาง หรือ
         หลาย ไมจากัดอยูเพียงขอเสนอนโยบายหรือโครงการแบบ                                                                   อยูบนพื้นฐานการใชขอมูลหลักฐานที่หลากหลายและเปนที่ยอมรับรวมกัน
                                                                                                                                       ไปต‹อยังไงดี…
                              ขอมูลที่หลากหลาย และไมสนใจตอการแสวงหาทางออก หรือทางเลือกการพัฒนาที่ดีกวารวมกัน
         ใดแบบหนึ่งเทานั้น และเปนการหาแนวทางและขอตกลง                   ยิ�งทำไป คนร‹วมขบวน                               อาทิ ขอมูลจากนักวิชาการ ผูเชี่ยวชาญ ขอมูลและองคความรูจากทองถิ่น
                              ยอมไมนำไปสูการสรางนโยบายสาธารณะที่สงผลดีตอสุขภาพของประชาชน ซึ่งเปนเจตนารมณ
         ที่ทุกฝายยอมรับรวมกัน มิใชการใชอำนาจหรือเสียงขาง                 ก็ค‹อยๆ หายไป                                 หรือชุมชน อีกทั้งสามารถปรับกระบวนการใหเขากับบริบทและกระบวนการ
                              อันสูงสุดของการประยุกตใชการประเมินผลกระทบดานสุขภาพ
         มากในการตัดสินใจ                                                                                                            ตัดสินใจเชิงนโยบายของแตละกรณีไดอยางยืดหยุน

         18  เอชไอเอ สตารทอัพ!!                                                                                                                                                                     ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 19 3
                                                                                                                                                                                                     ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน
         2 เอชไอเอ สตารทอัพ!!
   1   2   3   4   5   6   7   8   9