Page 13 - HIA2559_startup
P. 13

เอชไอเอ สตารทอัพ!!
                                                                                   ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 11
 10
           กันเปนระยะๆ
           นำขอมูลมาหารือ หรือแลกเปลี่ยน
 สำคัญของการประเมินผลกระทบดานสุขภาพ
 รับผิดชอบดำเนินการ รวมถึงหนวยงานที่เกี่ยวของ
           และขอมูลที่ตนเองมีอยู แลวคอย
 (5) ขีดความสามารถของบุคลากรในหนวยงานที่
 และหาทางออกรวมกันในสังคม อันเปนเปาหมาย
                                        2) กอใหเกิดการเปลี่ยนแปลงตอปจจัยทางสังคมที่กำหนด
                                                                                         ดŒานสุขภาพ
           กระทบดานสุขภาพ ภายใตเครื่องมือ
 รอบดาน อีกทั้งสงเสริมใหเกิดกระบวนการเรียนรู
 (4) การบริหารจัดการ
                                            ทั้งทางบวกและลบ
                                                                                           ผลกระทบ
                                                                                          และว�เคราะห
           2) แตละฝายทำการประเมินผล
 การประเมินผลกระทบเปนไปอยางรอบคอบ และ
 (3) ผลลัพธ หรือผลิตภัณฑที่ได
                                        1) สงผลกระทบตอปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพใดบาง
                                                                                         ผลการศึกษา
           รวมกันตั้งแตเริ่มตนกระบวนการ
                                        วาการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมจะ...
 ในการศึกษาผลกระทบดานสุขภาพ จะชวยทำให
 (2) กิจกรรมที่เกิดขึ้นระหวางดำเนินการ
                                        รางผลการศึกษาฯ ตองสามารถอธิบาย และตอบคำถามได
           ประเมินผลกระทบดานสุขภาพ
 และชุดขอมูลจากทั้งผูเชี่ยวชาญและชุมชน มาใช
 (1) ทรัพยากรที่ใชในการดำเนินการ
                                                                                         ไดŒ(ร‹าง)
           1) ผูเชี่ยวชาญและชุมชนทำการ
 โครงการ แผนงาน หร�อกิจกรรมที่ควรศึกษา
 ขอมูล องคความรูที่หลากหลาย การนำเครื่องมือ
 ลักษณะหร�อรูปแบบการดำเนินนโยบาย
 การประเมินผลกระทบดานสุขภาพที่ดีตองอาศัย
             ทำไดŒ 2 รูปแบบ คือ
                                        จัดทำ(ร‹าง)ผลการศึกษา
                                                                                          ลัพธ
                                                                                           ผล
  ( ดูรายละเอียดปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพไดที่หนา           )
 หร�อกิจกรรมในระยะก‹อน ระหว‹าง และหลังดำเนินการ
 หร�อรูปแบบการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ
              ผูŒเชี่ยวชาญและชุมชน
 ป˜จจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพ และศึกษา       ลักษณะ
             แลกเปลี่ยนขŒอมูลระหว‹าง
 2 1
                                                4
 ศึกษา
 ว�ชาการ ว�ทยาศาตร และชุมชน ในการศึกษา
           จัดกระบวนการ
 ใชŒเคร�่องมือ
                                                                                 ที่กำหนดไว
                                                                             ประเด็น และแนวทาง
                                                                           หรือกิจกรรม ตามขอบเขต
                                                                         จากนโยบาย แผนงาน โครงการ
 ประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ
                                                                               ขั้นตอนที่ 3
                                                                               เป‡าหมาย
 ASSESSING
 ขั้นตอนที่สาม
 ขั้นตอนที่สาม  2 0  (ดูรายละเอียดตัวอยางเครื่องมือที่ใชในการศึกษาไดที่หนา          )  3      สุขภาพนั้นๆ อยางไรบาง  เพื่อศึกษาผลกระทบดานสุขภาพ
 ASSESSING                                                                     เป‡าหมาย
                                                                               ขั้นตอนที่ 3
 ประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ                                               เพื่อศึกษาผลกระทบดานสุขภาพ
                                                                         จากนโยบาย แผนงาน โครงการ
                                                                           หรือกิจกรรม ตามขอบเขต
                                                                             ประเด็น และแนวทาง
         3                                                                       ที่กำหนดไว
 ใชŒเคร�่องมือ
 ว�ชาการ ว�ทยาศาตร และชุมชน ในการศึกษา
 ศึกษา  (ดูรายละเอียดตัวอยางเครื่องมือที่ใชในการศึกษาไดที่หนา          )  จัดกระบวนการ
 2 1
 ป˜จจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพ และศึกษา       ลักษณะ  แลกเปลี่ยนขŒอมูลระหว‹าง
              ผูŒเชี่ยวชาญและชุมชน
 หร�อรูปแบบการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ       4
 หร�อกิจกรรมในระยะก‹อน ระหว‹าง และหลังดำเนินการ
  ( ดูรายละเอียดปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพไดที่หนา           )                         ผล
 2 0
                                                                                          ลัพธ
 ลักษณะหร�อรูปแบบการดำเนินนโยบาย   การประเมินผลกระทบดานสุขภาพที่ดีตองอาศัย  ทำไดŒ 2 รูปแบบ คือ   จัดทำ(ร‹าง)ผลการศึกษา
 โครงการ แผนงาน หร�อกิจกรรมที่ควรศึกษา  ขอมูล องคความรูที่หลากหลาย การนำเครื่องมือ  1) ผูเชี่ยวชาญและชุมชนทำการ  ไดŒ(ร‹าง)
 (1) ทรัพยากรที่ใชในการดำเนินการ   และชุดขอมูลจากทั้งผูเชี่ยวชาญและชุมชน มาใช  ประเมินผลกระทบดานสุขภาพ  รางผลการศึกษาฯ ตองสามารถอธิบาย และตอบคำถามได
 (2) กิจกรรมที่เกิดขึ้นระหวางดำเนินการ   ในการศึกษาผลกระทบดานสุขภาพ จะชวยทำให  รวมกันตั้งแตเริ่มตนกระบวนการ   วาการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมจะ...  ผลการศึกษา
 (3) ผลลัพธ หรือผลิตภัณฑที่ได   การประเมินผลกระทบเปนไปอยางรอบคอบ และ  2) แตละฝายทำการประเมินผล  1) สงผลกระทบตอปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพใดบาง   และว�เคราะห
 (4) การบริหารจัดการ  รอบดาน อีกทั้งสงเสริมใหเกิดกระบวนการเรียนรู  กระทบดานสุขภาพ ภายใตเครื่องมือ       ทั้งทางบวกและลบ  ผลกระทบ
 (5) ขีดความสามารถของบุคลากรในหนวยงานที่  และหาทางออกรวมกันในสังคม อันเปนเปาหมาย  และขอมูลที่ตนเองมีอยู แลวคอย  2) กอใหเกิดการเปลี่ยนแปลงตอปจจัยทางสังคมที่กำหนด  ดŒานสุขภาพ
 รับผิดชอบดำเนินการ รวมถึงหนวยงานที่เกี่ยวของ          สำคัญของการประเมินผลกระทบดานสุขภาพ  นำขอมูลมาหารือ หรือแลกเปลี่ยน      สุขภาพนั้นๆ อยางไรบาง
           กันเปนระยะๆ
 10  เอชไอเอ สตารทอัพ!!                                                           ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18