Page 12 - HIA2559_startup
P. 12

เอชไอเอ สตารทอัพ!!
                                                                                                                                                                                                    ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 11
         10
                                                                                                                             กันเปนระยะๆ
                                                                                                                             นำขอมูลมาหารือ หรือแลกเปลี่ยน
                                                                     สำคัญของการประเมินผลกระทบดานสุขภาพ
                      รับผิดชอบดำเนินการ รวมถึงหนวยงานที่เกี่ยวของ
                                                                                                                             และขอมูลที่ตนเองมีอยู แลวคอย
                      (5) ขีดความสามารถของบุคลากรในหนวยงานที่
                                                                     และหาทางออกรวมกันในสังคม อันเปนเปาหมาย
                                                                                                                                                         2) กอใหเกิดการเปลี่ยนแปลงตอปจจัยทางสังคมที่กำหนด
                                                                                                                                                                                                           ดŒานสุขภาพ
                                                                                                                             กระทบดานสุขภาพ ภายใตเครื่องมือ
                                                                     รอบดาน อีกทั้งสงเสริมใหเกิดกระบวนการเรียนรู
                      (4) การบริหารจัดการ
                                                                                                                                                             ทั้งทางบวกและลบ
                                                                                                                                                                                                            ผลกระทบ
                                                                                                                                                                                                           และว�เคราะห
                                                                                                                             2) แตละฝายทำการประเมินผล
                                                                     การประเมินผลกระทบเปนไปอยางรอบคอบ และ
                      (3) ผลลัพธ หรือผลิตภัณฑที่ได
                                                                                                                                                         1) สงผลกระทบตอปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพใดบาง
                                                                                                                                                                                                           ผลการศึกษา
                                                                                                                             รวมกันตั้งแตเริ่มตนกระบวนการ
                                                                                                                                                         วาการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมจะ...
                                                                     ในการศึกษาผลกระทบดานสุขภาพ จะชวยทำให
                      (2) กิจกรรมที่เกิดขึ้นระหวางดำเนินการ
                                                                                                                                                         รางผลการศึกษาฯ ตองสามารถอธิบาย และตอบคำถามได
                                                                                                                             ประเมินผลกระทบดานสุขภาพ
                                                                     และชุดขอมูลจากทั้งผูเชี่ยวชาญและชุมชน มาใช
                      (1) ทรัพยากรที่ใชในการดำเนินการ
                                                                                                                                                                                                          ไดŒ(ร‹าง)
                                                                                                                             1) ผูเชี่ยวชาญและชุมชนทำการ
                      โครงการ แผนงาน หร�อกิจกรรมที่ควรศึกษา
                                                                     ขอมูล องคความรูที่หลากหลาย การนำเครื่องมือ
                      ลักษณะหร�อรูปแบบการดำเนินนโยบาย
                                                                     การประเมินผลกระทบดานสุขภาพที่ดีตองอาศัย
                                                                                                                               ทำไดŒ 2 รูปแบบ คือ
                                                                                                                                                          จัดทำ(ร‹าง)ผลการศึกษา
                                                                                                                                                                                                           ลัพธ
                                                                                                                                                                                                            ผล
                     ( ดูรายละเอียดปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพไดที่หนา           )
                 หร�อกิจกรรมในระยะก‹อน ระหว‹าง และหลังดำเนินการ
                 หร�อรูปแบบการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ
                                                                                                                                ผูŒเชี่ยวชาญและชุมชน
                 ป˜จจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพ และศึกษา       ลักษณะ
                                                                                                                              แลกเปลี่ยนขŒอมูลระหว‹าง
                                                                                                       2 1
                                                                                                                                                                 4
                                    ศึกษา
                                                                    ว�ชาการ ว�ทยาศาตร และชุมชน ในการศึกษา
                                                                                                                            จัดกระบวนการ
                                                                              ใชŒเคร�่องมือ
                                                                                                                                                                                                  ที่กำหนดไว
                                                                                                                                                                                              ประเด็น และแนวทาง
                                                                                                                                                                                            หรือกิจกรรม ตามขอบเขต
                                                                                                                                                                                          จากนโยบาย แผนงาน โครงการ
                            ประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ
                                                                                                                                                                                                ขั้นตอนที่ 3
                                                                                                                                                                                                เป‡าหมาย
                            ASSESSING
                             ขั้นตอนที่สาม
                             ขั้นตอนที่สาม              2 0        (ดูรายละเอียดตัวอยางเครื่องมือที่ใชในการศึกษาไดที่หนา          )  3                   สุขภาพนั้นๆ อยางไรบาง      เพื่อศึกษาผลกระทบดานสุขภาพ
                            ASSESSING                                                                                                                                                           เป‡าหมาย
                                                                                                                                                                                                ขั้นตอนที่ 3
                            ประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ                                                                                                                                      เพื่อศึกษาผลกระทบดานสุขภาพ
                                                                                                                                                                                          จากนโยบาย แผนงาน โครงการ
                                                                                                                                                                                            หรือกิจกรรม ตามขอบเขต
                                                                                                                                                                                              ประเด็น และแนวทาง
                                                                                                                          3                                                                       ที่กำหนดไว
                                                                              ใชŒเคร�่องมือ
                                                                    ว�ชาการ ว�ทยาศาตร และชุมชน ในการศึกษา
                                    ศึกษา                          (ดูรายละเอียดตัวอยางเครื่องมือที่ใชในการศึกษาไดที่หนา          )  จัดกระบวนการ
                                                                                                       2 1
                 ป˜จจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพ และศึกษา       ลักษณะ                                                           แลกเปลี่ยนขŒอมูลระหว‹าง
                                                                                                                                ผูŒเชี่ยวชาญและชุมชน
                 หร�อรูปแบบการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ                                                                                                        4
                 หร�อกิจกรรมในระยะก‹อน ระหว‹าง และหลังดำเนินการ
                     ( ดูรายละเอียดปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพไดที่หนา           )                                                                                                                       ผล
                                                        2 0
                                                                                                                                                                                                           ลัพธ
                      ลักษณะหร�อรูปแบบการดำเนินนโยบาย                การประเมินผลกระทบดานสุขภาพที่ดีตองอาศัย                 ทำไดŒ 2 รูปแบบ คือ         จัดทำ(ร‹าง)ผลการศึกษา
                      โครงการ แผนงาน หร�อกิจกรรมที่ควรศึกษา          ขอมูล องคความรูที่หลากหลาย การนำเครื่องมือ           1) ผูเชี่ยวชาญและชุมชนทำการ                                                 ไดŒ(ร‹าง)
                      (1) ทรัพยากรที่ใชในการดำเนินการ               และชุดขอมูลจากทั้งผูเชี่ยวชาญและชุมชน มาใช           ประเมินผลกระทบดานสุขภาพ    รางผลการศึกษาฯ ตองสามารถอธิบาย และตอบคำถามได
                      (2) กิจกรรมที่เกิดขึ้นระหวางดำเนินการ         ในการศึกษาผลกระทบดานสุขภาพ จะชวยทำให                 รวมกันตั้งแตเริ่มตนกระบวนการ   วาการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมจะ...  ผลการศึกษา
                      (3) ผลลัพธ หรือผลิตภัณฑที่ได                การประเมินผลกระทบเปนไปอยางรอบคอบ และ                  2) แตละฝายทำการประเมินผล  1) สงผลกระทบตอปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพใดบาง   และว�เคราะห
                      (4) การบริหารจัดการ                            รอบดาน อีกทั้งสงเสริมใหเกิดกระบวนการเรียนรู         กระทบดานสุขภาพ ภายใตเครื่องมือ       ทั้งทางบวกและลบ                         ผลกระทบ
                      (5) ขีดความสามารถของบุคลากรในหนวยงานที่       และหาทางออกรวมกันในสังคม อันเปนเปาหมาย               และขอมูลที่ตนเองมีอยู แลวคอย  2) กอใหเกิดการเปลี่ยนแปลงตอปจจัยทางสังคมที่กำหนด  ดŒานสุขภาพ
                      รับผิดชอบดำเนินการ รวมถึงหนวยงานที่เกี่ยวของ          สำคัญของการประเมินผลกระทบดานสุขภาพ            นำขอมูลมาหารือ หรือแลกเปลี่ยน      สุขภาพนั้นๆ อยางไรบาง
                                                                                                                             กันเปนระยะๆ
         10  เอชไอเอ สตารทอัพ!!                                                                                                                                                                    ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 11
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17