Page 11 - HIA2559_startup
P. 11

ขั้นตอนที่สอง                   ง‹าย                                          เป‡าหมาย
 ขั้นตอนที่สี่
                                                                                เป‡าหมาย
 PUBLIC SCOPING                      ง‹าย                                      ขั้นตอนที่ 4
 PUBLIC REVIEW
                                                                               ขั้นตอนที่ 2
                                                                           เพื่อรวมกันพิจารณาความ
 ดวยใจที่เปดกวาง
                             รอบดาน เขาใจงาย
 กำหนดขอบเขตการศึกษาโดยสาธารณะ  รับฟงทุกความเห็น  เปดโอกาสใหแตละภาคสวน  เสนอขอมูลครบถวน  เพื่อรวมกันกำหนดขอบเขต
        ไดแสดงความเห็น
 ทบทวนร‹างรายงานผลการศึกษาโดยสาธารณะ
                                                                            ถูกตอง ครบถวนของผล
                                                                            และประเด็นที่จะทำการ
 รับฟงทุกความเห็น
                                 เสนอขอมูลครบถวน
                                                                              ประเมินผลกระทบ
 ดวยใจที่เปดกวาง  เปดโอกาสใหแตละภาคสวน  รอบดาน เขาใจงาย           การศึกษาและทางเลือก
            ไดแสดงความเห็น
                                                                             ในการดำเนินนโยบาย
                                                                                 ดานสุขภาพ
                                                                              แผนงาน โครงการ
 2        3                     ไดŒประเด็นและทางเลือก                           หรือกิจกรรม
                                ที่จะทำการศึกษาและประเมิน
                                ผลกระทบดŒานสุขภาพ
 2       3                        ทำรายงานสรุป
                                  เผยแพร‹ต‹อสาธารณะ
 1  จัดเวที                      ตัดสินใจเลือก
                                 แนวทางการประเมิน
 กำหนดขอบเขตและแนวทาง  รายงานสรุป ตŒองประกอบดŒวย
                                                                                      ผล
                                 ผลกระทบดŒานสุขภาพ
 การประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ
 จัดเวที ทบทวน(ร‹าง)ผลการศึกษา  ความคิดเห็นของประชาชน                                ลัพธ
                                                                            ผล
 แจŒงกำหนดการ  ภายหลังจากนำเสนอ(ราง)ผลการศึกษา ผูที่(อาจ)   ความคิดเห็นและคำชี้แจงของหนวยงาน  ลัพธ  ไดŒขŒอสรุป
 พึงระลึกอยูเสมอวา วัตถุประสงคของการจัดเวที คือ เพื่อใหขอมูล
                      เจาของนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม
                                    ทำรายงานสรุป
 และรับฟงความคิดเห็นจากภาคสวนที่เกี่ยวของ ไมใชจัดขึ้นเพื่อ
 จัดเวทีล‹วงหนŒา และเปดเผยขŒอมูล    ต‹อสาธารณะ ไดรับผลกระทบและภาคสวนตางๆ ที่เกี่ยวของ รวมกัน  5  ความคิดเห็นและคำชี้แจงของหนวยงานอนุมัติ/  ไดŒพ�มพเข�ยว
 อธิบายแกตาง หรือสรางความชอบธรรมใหนโยบาย แผนงาน โครงการ
                                    และเผยแพร
 ตรวจสอบความถูกตอง ครบถวนของขอมูลและให  อนุญาต รวมถึงหนวยงานตางๆ ที่เกี่ยวของ‹  การประเมินผลกระทบดŒานสุข
                                                                            ประเด็นที่ควรกลับไปศึกษาเพิ่มภาพ
 หรือกิจกรรมนั้นสามารถดำเนินการตอไปได สิ่งสำคัญที่ตองทำคือ
 การทำความเขาใจถึงขอหวงกังวลของชุมชน/ผูมีสวนไดเสีย ซึ่งเปน
                                                                            ทางเลือกในการตัดสินใจดำเนิน
 ขอมูลที่ควรนำมาเปดเผย ไดแก   ขอเสนอแนะ และใชโอกาสนี้พิจารณาทางเลือกใน  ต‹อสาธารณะ  ซึ่งก็คือขอบเขต ประเด็น และแนวทาง
 เครื่องสะทอนถึงสิ่งที่ชุมชน/สังคมใหคุณคาหรือความสำคัญและ
 (1) ความเปนมา ความจำเปน แหลงเงินทุน กระบวนการ   การดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม  นโยบาย แผนงาน โครงการ หรือ
 แจŒงกำหนดการ
      และแนวทางในการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ   เชื่อมโยงไปสูปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพของชุมชน อีกทั้งตอง  ที่จะทำการศึกษา เปรียบเสมือนเข็มทิศ
                                                                            กิจกรรม วามีทางเลือกใดบาง และ
      หรือกิจกรรม  รวมกัน ถือเปนขั้นตอนที่ทำใหสาธารณะไดมีสวนรวม  รายงานสรุป ตองประกอบดวย  หรือลายแทงของการประเมินผลกระทบ
 มองใหเห็นวา นโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมนั้นเชื่อมโยง
 จัดเวทีล‹วงหนŒาและเผยแพร‹
                                                                            ผลลัพธที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจใน
 (2) ปจจัยทางสังคมที่อาจสงผลกระทบตอสุขภาพประชาชน  ในการคนหาทางออก หรือทางเลือกในการพัฒนา  ความคิดเห็นของประชาชน และภาคสวนที่เกี่ยวของ  ดานสุขภาพที่จะตองดำเนินการใน
 ตอปจจัยกำหนดสุขภาพอยางไร เมื่อเขาใจและมองเห็นสิ่งเหลานี้
 (ร‹าง)ผลการศึกษา
 (3) รางขอเสนอขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบ  จึงจะสามารถกำหนดขอบเขตและประเด็นที่ควรทำการศึกษา  แตละทางเลือกเปนอยางไร
                                                                                    ขั้นตอนตอไป
     ดานสุขภาพ  ขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบดานสุขภาพที่จะศึกษา
 8 12  เอชไอเอ สตารทอัพ!! เอชไอเอ สตารทอัพ!!                                      ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 139
                                                                                     ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16