Page 10 - HIA2559_startup
P. 10

ขั้นตอนที่สอง                                                                                                        ง‹าย                                          เป‡าหมาย
                              ขั้นตอนที่สี่
                                                                                                                                                                                                 เป‡าหมาย
                            PUBLIC SCOPING                                                                                                            ง‹าย                                      ขั้นตอนที่ 4
                             PUBLIC REVIEW
                                                                                                                                                                                                 ขั้นตอนที่ 2
                                                                                                                                                                                            เพื่อรวมกันพิจารณาความ
                                                                                                                                               รอบดาน เขาใจงาย
                                                                                                  ดวยใจที่เปดกวาง
                            กำหนดขอบเขตการศึกษาโดยสาธารณะ                                         รับฟงทุกความเห็น   เปดโอกาสใหแตละภาคสวน  เสนอขอมูลครบถวน                           เพื่อรวมกันกำหนดขอบเขต
                                                                                                                          ไดแสดงความเห็น
                                                                                                                                                                                             ถูกตอง ครบถวนของผล
                             ทบทวนร‹างรายงานผลการศึกษาโดยสาธารณะ
                                                                                                                                                                                             และประเด็นที่จะทำการ
                                                                                                    รับฟงทุกความเห็น
                                                                                                                                                  เสนอขอมูลครบถวน
                                                                                                                                                                                                ประเมินผลกระทบ
                                                                                                    ดวยใจที่เปดกวาง   เปดโอกาสใหแตละภาคสวน  รอบดาน เขาใจงาย                        การศึกษาและทางเลือก
                                                                                                                             ไดแสดงความเห็น
                                                                                                                                                                                              ในการดำเนินนโยบาย
                                                                                                                                                                                                  ดานสุขภาพ
                                                                                                                           3
                                                                                                                                                                                               แผนงาน โครงการ
                                                                                          2                                3                     ไดŒประเด็นและทางเลือก                            หรือกิจกรรม
                                                                                                                                                 ที่จะทำการศึกษาและประเมิน
                                                                                                                                                 ผลกระทบดŒานสุขภาพ
                                                                 2                                                                                  ทำรายงานสรุป
                                                                                                                                                    เผยแพร‹ต‹อสาธารณะ
                                     1                                        จัดเวที                                                             ตัดสินใจเลือก
                                                                                                                                                  แนวทางการประเมิน
                                                                        กำหนดขอบเขตและแนวทาง                                         รายงานสรุป ตŒองประกอบดŒวย
                                                                                                                                                                                                       ผล
                                                                                                                                                  ผลกระทบดŒานสุขภาพ
                                                                     การประเมินผลกระทบดŒานสุขภาพ
                                                             จัดเวที ทบทวน(ร‹าง)ผลการศึกษา                                             ความคิดเห็นของประชาชน                                          ลัพธ
                                                                                                                                                                                             ผล
                          แจŒงกำหนดการ                        ภายหลังจากนำเสนอ(ราง)ผลการศึกษา ผูที่(อาจ)                             ความคิดเห็นและคำชี้แจงของหนวยงาน                    ลัพธ    ไดŒขŒอสรุป
                                                                พึงระลึกอยูเสมอวา วัตถุประสงคของการจัดเวที คือ เพื่อใหขอมูล
                                                                                                                                       เจาของนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม
                                                                                                                                                     ทำรายงานสรุป
                                                                และรับฟงความคิดเห็นจากภาคสวนที่เกี่ยวของ ไมใชจัดขึ้นเพื่อ
               จัดเวทีล‹วงหนŒา และเปดเผยขŒอมูล    ต‹อสาธารณะ ไดรับผลกระทบและภาคสวนตางๆ ที่เกี่ยวของ รวมกัน            5          ความคิดเห็นและคำชี้แจงของหนวยงานอนุมัติ/                 ไดŒพ�มพเข�ยว
                                                                อธิบายแกตาง หรือสรางความชอบธรรมใหนโยบาย แผนงาน โครงการ
                                                                                                                                                     และเผยแพร
                                                              ตรวจสอบความถูกตอง ครบถวนของขอมูลและให                                อนุญาต รวมถึงหนวยงานตางๆ ที่เกี่ยวของ‹             การประเมินผลกระทบดŒานสุข
                                                                                                                                                                                              ประเด็นที่ควรกลับไปศึกษาเพิ่มภาพ
                                                                หรือกิจกรรมนั้นสามารถดำเนินการตอไปได สิ่งสำคัญที่ตองทำคือ
                                                                                                                                                                                              ทางเลือกในการตัดสินใจดำเนิน
                                                                การทำความเขาใจถึงขอหวงกังวลของชุมชน/ผูมีสวนไดเสีย ซึ่งเปน
                    ขอมูลที่ควรนำมาเปดเผย ไดแก            ขอเสนอแนะ และใชโอกาสนี้พิจารณาทางเลือกใน                                             ต‹อสาธารณะ                              ซึ่งก็คือขอบเขต ประเด็น และแนวทาง
                                                                เครื่องสะทอนถึงสิ่งที่ชุมชน/สังคมใหคุณคาหรือความสำคัญและ
                    (1) ความเปนมา ความจำเปน แหลงเงินทุน กระบวนการ   การดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม                                                                             นโยบาย แผนงาน โครงการ หรือ
                       แจŒงกำหนดการ
                         และแนวทางในการดำเนินนโยบาย แผนงาน โครงการ   เชื่อมโยงไปสูปจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพของชุมชน อีกทั้งตอง                                                         ที่จะทำการศึกษา เปรียบเสมือนเข็มทิศ
                                                                                                                                                                                              กิจกรรม วามีทางเลือกใดบาง และ
                         หรือกิจกรรม                          รวมกัน ถือเปนขั้นตอนที่ทำใหสาธารณะไดมีสวนรวม                  รายงานสรุป ตองประกอบดวย                                 หรือลายแทงของการประเมินผลกระทบ
                                                                มองใหเห็นวา นโยบาย แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมนั้นเชื่อมโยง
                                                                                                                                                                                              ผลลัพธที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจใน
                        จัดเวทีล‹วงหนŒาและเผยแพร‹
                    (2) ปจจัยทางสังคมที่อาจสงผลกระทบตอสุขภาพประชาชน  ในการคนหาทางออก หรือทางเลือกในการพัฒนา                  ความคิดเห็นของประชาชน และภาคสวนที่เกี่ยวของ                ดานสุขภาพที่จะตองดำเนินการใน
                                                                ตอปจจัยกำหนดสุขภาพอยางไร เมื่อเขาใจและมองเห็นสิ่งเหลานี้
                            (ร‹าง)ผลการศึกษา
                                                                                                                                                                                                      ขั้นตอนตอไป
                    (3) รางขอเสนอขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบ                                                                                                                           แตละทางเลือกเปนอยางไร
                        ดานสุขภาพ                              จึงจะสามารถกำหนดขอบเขตและประเด็นที่ควรทำการศึกษา                 ขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบดานสุขภาพที่จะศึกษา
         8 12  เอชไอเอ สตารทอัพ!! เอชไอเอ สตารทอัพ!!                                                                                                                                               ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน 139
                                                                                                                                                                                                      ตั้งหลัก ก‹อนเร��มตŒน
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15